K-pop Hàn Quốc: Nhóm nhạc Kpop nổi tiếng và những scandal "CHẤT"

Thời gian gần đây, K-pop Hàn Quốc ngày càng “bộc lộ” nhiều “mặt trái”. Đặc biệt, những vụ tự tử liên tiếp của các ngôi sao trẻ và những mảng tối đằng sau “ánh hào quang” cũng như những vụ lùm xùm về đời tư cá nhân của các Sao Hàn khiến nhiều người không khỏi “rùng mình”. Cùng du học Hàn Quốc Thanh Giang tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Kpop là gì?

Được bắt nguồn từ làn sóng Hallyu, Kpop là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trên internet. Vậy thực chất Kpop là gì?

Kpop là từ viết tắt của “Korean pop” hay “Korean popular music”. Thuật ngữ này được bắt nguồn từ Hàn Quốc. Về cơ bản, Kpop là một thể loại âm nhạc, bao gồm nhiều thể loại khác nhau như nhạc điện tử, rock, hip-hop và R&R.

Âm nhạc Hàn Quốc xuất hiện từ khi ông Henry Appenzeller bắt đầu dạy những bài hát dân ca của Mỹ và Anh được viết lại bằng tiếng Hàn tại một trường học tại Hàn Quốc. Mặc dù hình thức đương đại của âm nhạc Kpop  nổi lên từ trong những năm 1990, xong hiện tượng âm nhạc này đã xuất hiện trở lại.

Kpop hiện đại là kết quả của sự pha trộn văn hóa kéo dài hàng thập kỷ. Trong thời gian chiến tranh Triều Tiên, những người đam mê âm nhạc và nghệ sĩ Mỹ - Châu Âu mang văn hóa phương Tây đến với “xứ kim chi”.

Hiện nay, Kpop phát triển như một văn hóa nhóm phổ biến ở cấp độ toàn cầu, thu hút rất nhiều người hâm mộ từ nhiều quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan và cả Việt Nam.

Tổng hợp những nhóm nhạc Kpop nổi tiếng

BlackPink

Đạt hơn 16 triệu lượt nhắc đến trên Twitter, BlackPink là nhóm nhạc nữ duy nhất lọt top 10 nhóm nhạc nổi tiếng nhất năm 2020. Sức hút của 4 cô gái nhà YG ngày càng mạnh mẽ. Đặc biệt, ai cũng nổi bật với visual, tỷ lệ cơ thể và khí chất “không phải dạng vừa”.

Nếu Jennie sang chảnh, Ji Soo đẹp như nữ thần thì Rosé có giọng hát trời phú và em út Lisa là dancing queen với tỷ lệ cơ thể như búp bê. Mỗi thành viên của BlackPink đều có những “điểm nhấn” thu hút riêng. Đây cũng chính là lý do nhóm nhạc nữ này sở hữu lượng fandom hùng hậu và sẵn sàng lên tiếng khi quyền lợi của idol bị ảnh hưởng. Tính đến thời điểm hiện tại, Blackpink được coi là nhóm nhạc có mức độ nổi tiếng quốc tế hàng đầu.

Kpop T ara

Trong thế hệ idol Kpop gen 2, T ra  là một trong những nhóm nhạc nữ đình đám hàng đầu showbiz xứ Hàn. Nhóm nhạc thần tượng này luôn được vinh danh và giành nhiều giải thưởng âm nhạc lớn nhỏ cùng lượng fandom hùng hậu bởi là một ngôi sao xứng tầm quốc tế.

Tên gọi T ra bắt nguồn từ “tiara”, xuất phát từ ý tưởng rằng nhóm nhạc này sẽ trở thành “nữ hoàng của ngành âm nhạc”. Biểu tượng của nhóm là hình chiếc vương miện.

Kpop BTS

Có lẽ, BTS là cái tên hot nhất của Kpop vào thời điểm này. Được thành lập năm 2013, các chàng trai của BTS gồm V, Suga, JungKook, RM, Jin, J-Hope và Jimin đang phá vỡ ranh giới giữa các nền văn hóa.

Nhóm nhạc thần tượng nam này thu hút 12 triệu người theo dõi trên Instagram. BTS có một lực lượng fan trung thành khổng lồ, và được nhắc tới với cái tên BTS Army.

Hiện tại, BTS là đại diện mạnh nhất của thị trường Hàn Quốc và là đại sứ hoàn hảo của xứ kim chi. Tên tuổi của BTS trên sân khấu cũng như đời thường đang phát triển rộng khắp trên thế giới.

Beast Kpop

Khi mới được thành lập, Beast được gọi là "nhóm tái chế" bởi phần lớn các thành viên đều là người bị loại của các nhóm nhạc khác. Thế nhưng, nhóm đã và ngày càng chứng tỏ được sức sống và ý chí của "những kẻ thất bại". 

Không chỉ có Yang Yoseob, tất cả các thành viên của nhóm đều có giọng hát tốt. Beast cũng có rất nhiều ca khúc hit. Thành công của 6 chàng trai được chứng minh qua một loạt giải thưởng danh giá suốt từ năm 2011 đến nay.

Những nhóm nhạc K-pop nổi tiếng phá vỡ “lời nguyền 7 năm”

Người hâm mộ Kpop thường truyền tai nhau về 'lời nguyền 7 năm'. Đây thật sự là nỗi ám ảnh chung của mọi nhóm nhạc thần tượng Xứ Hàn. Nguyên do là 7 năm là thời hạn hợp đồng thường thấy giữa công ty quản lý và các ban nhạc, cũng là "tuổi thọ" của rất nhiều nhóm nhạc Kpop.

Sau cột mốc này, phần lớn nhóm nhạc phải trải qua nhiều thử thách, biến cố lớn trong việc duy trì hoạt động trên thị trường âm nhạc nổi tiếng khốc liệt.

Vậy đâu là những nhóm nhạc “vượt qua” lời nguyền này?

>>> BigBang

BigBang là nhóm nhạc huyền thoại của làng giải trí xứ Hàn, thuộc công ty giải trí YG Entertainment. Nhóm gồm 5 thành viên: G-Dragon, Taeyang, TOP, Daesung, Seungri. BigBang  chính thức được ra mắt ngày 19/8/2006.

Trong suốt quá trình hoạt động, BigBang được cộng đồng âm nhạc quốc tế đánh giá là nhóm nhạc tài năng, 5 thành viên tự tạo nên phong cách rất riêng, đi ngược lại các tiêu chuẩn vốn rất khắt khe của Kpop.

Đến năm 2019, thành viên Seungri đã phải tuyên bố rời nhóm bởi những bê bối liên quan đến quán bar Burning Sun, nơi Seungri từng giữ chức Giám đốc điều hành. Đến nay, 4 thành viên còn lại, người thì thực hiện nghĩa vụ quân sự, người chuẩn bị cho dự án riêng.

Bất chấp những khó khăn, cạnh tranh khốc liệt của Kpop, các thành viên đã đồng hành cùng nhau hơn 14 năm.

>>> Super Junior

Super Junior là nhóm nhạc nam trực thuộc công ty SM Entertainment, ra mắt ngày 6/11/2005.

Khi mới thành lập, nhóm có 12 thành viên gồm Leeteuk, Heechul, Hangeng, Yesung, Kangin, Shindong, Sungmin, Eunhyuk, Siwon, Donghae, Ryeowook và Kibum. Đến năm 2006, Kyuhyun được gia nhập vào nhóm, khiến Super Junior trở thành nhóm nhạc có nhiều thành viên nhất Kpop.

Hiện tại, đội hình của Super Junior bao gồm tất cả thành viên cũ trừ Hangeng, Kangin, Kibum và Henry, còn Sungmin thì không hoạt động một thời gian dài sau khi kết hôn.

Bất chấp thay đổi về đội hình hay điều tiếng, Super Junior vẫn tiếp tục hoạt động trong Kpop với khoảng thời gian 14 năm 10 tháng 17 ngày.

>>> DBSK (TVXQ)

Ngày 26/12/2003, DBSK (hay TVXQ) ra mắt với tư cách là một nhóm nhạc 5 thành viên gồm U-Know, Changmin, Junsu, Jaejoong và Yoochun với ca khúc đầu tay “Hug”. Nhóm nhạc đình đám này được xem là góp công “mở đường” cho làn sóng Hallyu lan mạnh mẽ ra thế giới.

Đến tháng 1/2011, 3 thành viên Junsu, Jaejoong và Yoochun đã tuyên bố rời công ty chủ quản SM Entertainment do phải chịu bản "hợp đồng nô lệ" kéo dài 13 năm. Họ rời nhóm để thành lập JYJ và ký hợp đồng với C-Jes Entertainment, hai thành viên Yunho và Changmin lựa chọn gắn bó với SM Entertainment và giữ gìn tên gọi DBSK.

Tuy vướng phải nhiều ý kiến trái chiều kể từ khi 3 thành viên rời đi, nhưng trong suốt 16 năm 9 tháng hoạt động, DBSK vẫn luôn chiếm được trái tim của hàng triệu người hâm mộ.

K-pop Hàn Quốc: Mảng tối sau ánh hào quang khiến ai cũng “rùng mình”

Đằng sau những ánh đèn sân khấu hào quang thì K-pop Hàn Quốc cũng có rất nhiều mặt tối. Những bê bối này gặp phải sự công kích mạnh mẽ từ dư luận. Thậm chí, nhiều sao Hàn đã phải rút khỏi showbiz sau những “lùm xùm” tai tiếng này.

>>> Vấn nạn tình dục

Trong nửa đầu năm 2019, có tới 4 thần tượng Kpop nổi tiếng lên tiếng xin lỗi, tuyên bố rút khỏi showbiz sau khi bị tiết lộ những cuộc trò chuyện trong nhóm chat sex. 

Nhóm chat này thường xuyên chia sẻ video tình dục, ảnh sex với các cô gái. Đáng lên án hơn là họ “rất thản nhiên” nói chuyện quay video sex bằng camera giấu kín. Vướng vào bê bối tình dục nghiêm trọng bậc nhất trong lịch sử nền giải trí, các sao nam đành phải ngậm ngùi nói lời từ giã Kpop bởi làn sóng chỉ trích đồng thời bảo vệ danh dự cho nhóm nhạc của mình.

>>> Sự phổ biến của bê bối ma túy

Bên cạnh bê bối tình dục thì rất nhiều “sao Hàn” dính vào bê bối với “nàng tiên nâu”.

Mới đây, trưởng nhóm nhạc iKON là B.I bị tố giác sử dụng ma túy vào năm 2016 ,khi đó nam ca sĩ chỉ mới 19 tuổi. Dù YG và bản thân nam idol ra sức phủ nhận rằng bản thân không hề có bất cứ hành vi sử dụng nào đối với thứ chất cấm này thế nhưng “gà cưng YG” cũng tuyên bố rời nhóm để bảo vệ danh dự cho nhóm nhạc của mình.

Trước đó, cả G-Dragon, T.O.P, nhà sản xuất Kush đều từng dính líu đến ma túy. Tuy nhiên hình phạt dành cho họ bị đánh giá khá “nhẹ nhàng”. Phần lớn trong số họ bị phạt quản giáo cùng với đó là một mức tiền phạt ít ỏi so với khối gia sản khổng lồ của những nghệ sĩ này.

>>> Mảng đen đến từ chính những “lò đào tạo”

Kpop vốn nổi tiếng nghiêm khắc với sức đào thải mạnh. Không phải bất cứ thực tập sinh nào trải qua quá trình đào tạo cũng sẽ được ra mắt. Họ phải thật sự nỗ lực cố gắng và việc có được một suất trong đội hình ra mắt như một cuộc chiến sống còn. Những “lò” giải trí xứ Hàn như SM Entertainment, YG Entertaiment, JYP Entertainment - nổi tiếng là lò đào tạo lừng danh nhưng cũng là lò đào tạo khắc nghiệt nhất tại Kpop.

Cả tuổi thanh xuân của mỗi thần tượng Kpop đa phần đều chỉ gắn liền với phòng tập, đến cả khi bị chấn thương cũng phải tập luyện không ngừng. Có một điều mà ít ai biết, dù có công ty đứng phía sau nhưng nếu như Idol đó phạm phải một sai lầm nhỏ thì dù cho công ty có tên tuổi lớn thể nào cũng chẳng thể bảo vệ được.

Công kích mạng xã hội – vẽ thêm mảng tối cho K-pop Hàn Quốc

Thời gian gần đây, dư luận Hàn Quốc không khỏi bàng hoàng trước các vụ tự tử của những ngôi sao ca nhạc được giới trẻ mến mộ tại quốc gia này.

Các vụ việc này làm "nóng" thêm các cuộc thảo luận về tình trạng công kích đời sống cá nhân và bắt nạt trên mạng mà những ngôi sao trẻ dễ tổn thương đang phải chịu đựng và tại sao những hành động này vẫn xảy ra mà không có hình phạt.

Ngày 24/11/2019, ca sĩ Goo Hara, cựu thành viên nổi tiếng của nhóm nhạc KARA và được công chúng ưu ái với biệt danh "Búp bê xứ Hàn," được tìm thấy tử vong tại nhà riêng, nghi do tự tử.

Các ghi chép cô để lại đều thể hiện sự thất vọng về cuộc sống bản thân. Cô là một trong các nạn nhân của những chỉ trích ác ý trên mạng nhằm vào đời sống riêng tư của các nghệ sĩ.

Trước đó, nữ ca sĩ Sulli, cựu thành viên nhóm nhạc thần tượng nữ F(x), cũng đã lựa chọn tự vẫn để kết thúc cuộc đời ở độ tuổi 25 như một cách thoát khỏi nỗi ám ảnh bị cộng đồng mạng soi mói đời sống riêng tư.

Cảnh sát Hàn Quốc coi bạo lực mạng là một tội nghiêm trọng và đã triển khai chương trình giáo dục cộng đồng về loại hình tội phạm này, cũng như cách để tránh trở thành nạn nhân hay thủ phạm của các cuộc tấn công trên mạng.

Cảnh sát cho biết số cáo buộc liên quan tới loại tội phạm này đã tăng lên gần 150.000 vụ trong năm 2018 nhưng đây mới chỉ là một phần rất nhỏ của thực tế.

“Giải mã” một số thuật ngữ phổ biến của “thế giới Kpop”

Fan Kpop

Fan Kpop là tên gọi chung của những người hâm mộ âm nhạc Hàn Quốc, cụ thể là những nhóm nhạc thần tượng xứ Hàn. Fan của mỗi nhóm đều có tên gọi khác nhau, có màu sắc, biểu tượng và lightstick thiết kế riêng biệt.

Dù có sự phân biệt giữa fan của các nhóm nhạc xong điểm chung của Fan Kpop là có niềm  yêu thích với âm nhạc cũng như văn hóa Hàn. Họ thích sưu tầm những đồ vật có liên quan đến thần tượng. Hơn hết, họ coi thần tượng là một tấm gương tốt để phấn đầu và sống tốt hơn. Đây là ý nghĩa lớn nhất của việc hâm mộ một người.

Kpop idol

Trong thế giới Kpop, Idol là một khái niệm rất quen thuộc. Tuy vậy, mỗi người lại có những suy nghĩ, cách nghĩ riêng về vấn đề này. Vậy thực tế Idol là gì?

Idol (danh từ) tiếng Việt có nghĩa là thần tượng. Từ này được sử dụng để chỉ một người, một nhân vật nào đó được yêu mến, ngưỡng mộ, đôi khi đó là sự sùng bái hay tôn thờ.

Idol được sử dụng khá phổ biến tại Việt Nam, chủ yếu là để miêu tả những ca sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng từ Hàn Quốc, US-UK...

Netizen

Lấy cảm hứng từ “citizen”, nghĩa là cư dân, công dân, netizen là thuật ngữ được sử dụng để chỉ cư dân mạng. Trong thời đại internet phát triển mạnh mẽ, mạng xã hội được sử dụng phổ biến thì các cư dân mạng ngày càng đông đúc. Tại K-Pop, netizen có một chỗ đứng riêng khi thường xuyên đưa ra những ý kiến, đề tài để thảo luận trên các diễn đàn về tất cả những gì xoay quanh người nổi tiếng.

Fanchant

Fanchant là thuật ngữ được sử dụng để nói về những màn đồng ca của người hâm mộ khi cổ vũ cho những màn trình diễn của thần tượng. Thông thường, fanchant được tạo ra do có sự đồng điệu với ca khúc, khi các fan hát theo những câu mang tính chủ đề hay những từ ngữ tạo điểm nhấn.

Light Stick

Nét văn hóa này rất độc đáo tại Kpop và đang dần du nhập đến làng giải trí của nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Lightstick là những chiếc gậy cổ vũ phát sáng có màu sắc biểu tượng của nhóm nhạc, được fan hâm mộ sử dụng khi đi xem thần tượng tại sân khấu hay concert.

Những bê bối của K-pop Hàn Quốc phần nào hé lộ một bầu không khí đầy áp lực, cạm bẫy và cả những tủi hờn mà các nghệ sĩ trẻ tại quốc gia này phải đối mặt trên con đường xây dựng sự nghiệp. Bài viết hi vọng đã đem đến chia sẻ hữu ích, giúp bạn hiểu thêm về thế giới Kpop.

>>> Thông tin liên hệ THANH GIANG

TRỤ SỞ CHÍNH CÔNG TY THANH GIANG

THANH GIANG HÀ NỘI

Địa chỉ: 30/46 Hưng Thịnh, X2A, Yên Sở, Hà Nội.

THANH GIANG NGHỆ AN

Địa chỉ: Km3 số nhà 24, Khu đô thị Tân Phú, Đại lộ Lê Nin, Phường Vinh Phú - Nghệ An.

THANH GIANG HUẾ

Địa chỉ: Cm1-20 KĐT Ecogarden, Phường Vỹ Dạ, TP Huế

THANH GIANG HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ: 357/46 Đường Bình Thành, Khu Phố 9, Phường Bình Tân, TP. HCM

THANH GIANG BẮC NINH

Địa chỉ: Thôn Trám, Xã Tiên Lục, Tỉnh Bắc Ninh

THANH GIANG HẢI PHÒNG

Địa chỉ: Số 200, Hồng Châu, Phường Lê Thanh Nghị, TP Hải Phòng

THANH GIANG THANH HÓA

284 Trần Phú, Phường Hạc Thành, TP Thanh Hoá

THANH GIANG HÀ TĨNH

Địa chỉ: Số nhà 410, Đường Mai Thúc Loan, Thúy Hội, Phường Thành Xen, TP Hà Tĩnh.

THANH GIANG ĐÀ NẴNG

Địa chỉ: 58 Cao Xuân Huy - Tổ 71 -  P. cẩm Lệ - TP Đà Nẵng.

THANH GIANG ĐỒNG NAI

Địa chỉ: Số 86C Nguyễn Văn Tiên, Khu Phố 9, Tân Triều, Đồng Nai

THANH GIANG CÀ MAU

241B, Trần Huỳnh, Phường Bạc Liêu, Tỉnh Cà Mau

THANH GIANG GIA LAI

21 Phù Đổng, Phường Pkeiku, Tỉnh Gia Lai.

THANH GIANG ĐĂK LẮK

12A/33, khu phố Ninh Tịnh 6, Phường Tuy Hòa, Tỉnh Đắk Lắk.

Hotline : 091 858 2233 / 096 450 2233 (Zalo)

Websitehttps://duhoc.thanhgiang.com.vn/https://xkld.thanhgiang.com.vn/

Viết bình luận